Thống kê
Hôm nay : 30
Tháng 11 : 384
Năm 2019 : 7.106
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Vĩnh Hòa xây dựng thành công môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Trường mầm non Vĩnh Hòa xây dựng thành công môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

“Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, với quan điểm này, năm học 2017-2018, trường mầm non Vĩnh Hòa đã chọn chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” làm trọng tâm thực hiện. Đến tháng 3/2018, trường đã xây dựng thành công môi trường với các tiêu chí cơ bản về môi trường trong lớp, ngoài lớp và xã hội.

Được thành lập từ năm 1969, trường mầm non Vĩnh Hòa được đặt tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh. Hiện nay, toàn trường có 18 giáo viên, nhân viên với 245 trẻ đang theo học tại 9 lớp.

Nhận biết được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục, ban giám hiệu trường đã quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ có được điều kiện phát triển tốt nhất, qua đó kích thích sự hứng thú, sáng tạo của trẻ. Từ đó các giáo viên đã lên kế hoạch, phối hợp với phụ huynh để xây dựng một môi trường tốt nhất cho trẻ.

Môi trường trong lớp luôn được sắp xếp sao cho phù hợp với trẻ nhất

Môi trường giáo dục mà trường mầm non Vĩnh Hòa đã xây dựng bao gồm 3 môi trường chính: môi trường trong lớp, ngoài lớp và môi trường xã hội. Đối với môi trường trong lớp, giáo viên chủ động sắp xếp, trưng bày đồ chơi, hình ảnh, dụng cụ học tập phù hợp cho trẻ, để trẻ cảm thấy thoải mái nhất, đảm bảo cho trẻ học tập, vui chơi khỏe mạnh. Đối với môi trường ngoài lớp, giáo viên đã phối hợp với phụ huynh để xây dựng sân chơi ngoài trời cho trẻ gồm vườn hoa, vườn rau, cây ăn quả, khu vui chơi với cầu trượt, xích đu… khu vui chơi trò chơi dân gian….với sự thoáng mát, rộng rãi để trẻ thoải mái tự do vui chơi. Song song đó, trường còn sắp xếp xen kẽ bảng hiệu, hình vẽ để thêm sống động, vui tươi. Còn đối với môi trường xã hôi, nhà trường đề cao sự giao tiếp giữa trẻ và trẻ, cô và trẻ, phụ huynh với trẻ. Qua những sự giao tiếp đó, cô, phụ huynh có thể phối hợp để hình thành tính cách cho trẻ, hiểu trẻ hơn và trẻ thoái mái nói ra những suy nghĩ của mình.

Trẻ thoải mái vui chơi với môi trường ngoài trời

Cô Nguyễn Thị Thủy, GV Trường Mầm Non Vĩnh Hòa, chia sẻ: “Tôi luôn tạo mọi điều kiện để trẻ hoạt động và học tập, giúp trẻ hứng thú tham gia trò chơi vận động, dân gian, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau,... tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá một cách tự nhiên, hứng thú và sáng tạo. Trong mọi hoạt động, tôi đặt nhiều câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề và phát triển tư duy. Tôi cũng luôn lắng nghe trẻ, trò chuyện, chỉ dẫn, đưa ra gợi ý, khuyến khích trẻ, chơi cùng trẻ, củng cố kiến thức cho trẻ”.

 

Nhà trường luôn đề cao tính tương tác giữa cô và trò

Chính môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với bạn, với môi trường xung quanh giúp cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn. Từ đó, trẻ cảm thấy yêu cô, yêu bạn và thích đến trường.

Điển hình như em Lê Đức Phú, lớp chồi, khi mới vào học rất rụt rè, thụ động, chỉ chơi một mình và không muốn đến lớp. Nhưng chỉ sau 3 tháng được học theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, bé trở nên lanh lợi, tự tin và hòa đồng cùng bạn.

Với những hiệu quả mà môi trường này mang lại đã giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình. Đặc biệt, trẻ biết suy nghĩ và vận dụng những điều được học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải,... Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin phát huy khả năng sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục và phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.

Hiệu trưởng Trường mầm non Vĩnh Hòa – Đinh Thị Huyền nhận định: “Điều quan trọng là GV phải nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách giảng dạy phù hợp. Vì vậy, nhà trường yêu cầu GV tạo nhiều cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ . Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp từng độ tuổi khác nhau. Qua đó, trẻ hình thành nhân cách và phát triển toàn diện”.

Ngoài vai trò của giáo viên, vai trò của phụ huynh cũng rất quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục. Ông Nguyễn Trung Kiên, phụ huynh học sinh cho biết: “Khi biết được trường mầm non xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phụ huynh chúng tôi rất vui mừng bởi đây là môi trường mà con em chúng tôi sẽ có cơ hội, điều kiện để phát triển tốt nhất. Do đó, chúng tôi hết sức ủng hộ nhà trường. Chúng tôi đã tổ chức huy động những ngày công miễn phí để xây dựng sân chơi, làm đồ chơi, trồng thêm vườn hoa để con em chũng tôi có thể thoải mái vui chơi hơn”.

Phụ huynh kết hợp với nhà trường để xây dựng những “công trình” phục vụ cho việc học và chơi của trẻ

Trong tương lai, trường mầm non Vĩnh Hòa sẽ tiếp tục duy trì và phát triển môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm tạo được môi trường tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, từ đó nuôi dưỡng những mầm non tương lai của đất nước.

 

 

 

 


Tác giả: Lê Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan